Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015





PHẬT TRỜI
dạy
THẬT TU


NGUYÊN CHƯƠNG
mạn đàm

TỊNH THẤT NGUYÊN CHƯƠNG
Tổ 2, thôn Khánh An, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh,
tỉnh Quảng Nam
ấn tống

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

PHẬT DẠY
THẬT TU
        I.  Một thuở nọ khi còn tại thế, Đức Phật Bổn sư Thích-Ca-Mâu-Ni đến hoằng pháp tại một vùng làng quê. Sau khi Phật thuyết pháp xong, có một người dân bạch Phật :
       - Bạch Thế Tôn, giáo lý Thế Tôn giảng rất hay nhưng nhiều quá chúng con không thể nào nhớ hết được. Xin Thế Tôn giảng gọn lại cho dễ hiểu để chúng con là những hạng dân nghèo dốt nát có thể tu hành được không ạ ?
       Phật mĩm cười hiền từ thuyết kệ (tiếng Phạn) :
Sabla papàssa akasanam
Kusalassa upasampadà
Sachittu pario dapanam
Etam Buddhana sasanam.

Anh dịch :
Not to do any evil
To cultivate good
To purify one's mind
This is the teaching of the Buddhas.

Tàu dịch :
Chư tác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo.

Thiền sư Thích-Thanh-Từ Việt dịch :
Chớ làm các điều  ác
Phải làm các việc thiện
Giữ lòng cho trong sạch
Đó là lời Phật dạy.

            Bài kệ trên được thấy trong kinh Đại Bát Nhã, kinh A-Hàm và kinh Pháp Cú Phật thuyết. Cũng có thuyết nói Đại sư Ô-Sào bên Tàu thuyết kệ nhà thơ Bạch-Cư-Dị, có lẻ Đại sư lấy trong kinh ra nói chứ không phải bài kệ của Đại sư.    
        Dân làng nhất tâm làm theo lời Phật dạy. Một thời gian sau họ đắc pháp.
              

         II.  Những năm tháng cuối đời, Đức Phật Bổn sư Thích-Ca-Mâu-Ni về kinh thành Ca-tì-la-vệ thuyết pháp độ vương triều. Sau khi Ngài hoàn pháp và thọ trai, quốc vương Tịnh-Phạn hỏi Phật :
          - Theo Thế tôn thì trẫm nên tu pháp môn nào để được đắc pháp ?
           Đức Phật từ tốn trả lời :
           - Phụ vương chỉ cần niệm Phật kiên cố là đủ.
      Sau đó vua Tịnh-Phạn truyền ngôi lại cho người em, xuất gia tu niệm Phật và Ngài đã đắc pháp.




NAM MÔ NGUYÊN THỈ THIÊN TÔN


NGUYÊN THỈ THIÊN TÔN 
dạy các chư Tiên

        Nguyên-Thỉ-Thiên-Tôn là Đại Giáo chủ Tiên-đạo trong cõi Tam thiên Đại thiên thế giới, cũng như Đức Phật Thích-Ca-Mâu-Ni là Đại giáo chủ Phật-đạo trong cõi nầy. Tam thiên đại thiên thế giới có 3.000 cõi Trời lớn, gồm 1 tỉ tiểu thế giới, tức 1 tỉ thái dương hệ. Địa cầu chúng ta là một hành tinh nằm trong 1 thái dương hệ đó. 
        Nguyên-Thỉ-Thiên-Tôn đã dạy các chư Tiên rằng :
       "Nầy các người trai lành gái tín, các người phải nương trai giới để làm cầu đò, nơi tất cả các pháp hữu vi vốn đã hiển bày chánh Đạo. Nếu ngộ được thể của pháp tướng nầy, mới có thể thọ trì, dứt được các duyên, hằng trì các điều nhiễm trược, ngoại trần chẳng nhập, nội tâm chẳng khởi.
       Ở trong chánh niệm ngũ tạng mát mẻ, lục phủ điều hòa. Trong khoảng giữa của 360 khớp xương có các trệ ngại của nghiệp ác, 180 nghiệp phiền não, là nguồn gốc các tội khổ, thảy đều trừ sạch, tức dẫn thái hòa chân-khí trú tâm nơi Đan-điền. Quán bên ngoài lục phủ, ngũ tạng là chỗ chân-khí thanh tịnh, sáng suốt, rỗng rang thư thái.
       Trong ngoài vô sự, thầm thầm lặng lặng, chính là đạt đến chỗ vô vi, xưa nay thường còn, thảy đều giữ tịnh niệm.  Từ đây  đã liễu ngộ, đạo và lực giúp nhau, pháp và dược trợ nhau. Theo thời tiết uống ăn vừa phải để nuôi thân thịt thối, sáu căn an tịnh, tám thức lặng lẽ chiếu soi, năm uẩn vốn không, ba nguồn chứng đến chỗ vi diệu, đắc Đạo thành tựu, chơn-thật tự nhiên được độ thoát".

          Để tóm tắt nghĩa trên, Ngài ban kệ :
"Thầm thầm lặng lặng Đạo sáng trong
Mờ mờ vắng vắng tợ hư không
Thể tánh lặng yên không chỗ trụ
Sắc, tâm đều bặc một chơn-tông".

(Yểu yểu minh minh thanh tịnh Đạo
Hôn hôn mặc mặc thái hư trung
Thể tánh trạm nhiên vô sở trụ
Sắc, tâm đô tịch nhất chơn-tông).


         Xem ra Phật-đạo hay Tiên-đạo giáo lý đồng nhất nghĩa, chỉ khác ngôn từ diễn đạt. Bây giờ ta thử phân tách để thấy rõ hơn sự tương đồng giáo lý Phật-đạo và Tiên-đạo trong phạm vi bài nầy để chúng ta tin ngưỡng quyết tâm tu hành, chứ không dám bàn sâu thêm hơn nữa.
       1. Đức Phật Bổn sư Thích-Ca-Mâu-Ni gọi thân nầy là đảy da đựng thịt thúi. Đức Nguyên-Thỉ-Thiên-Tôn gọi thân nầy là thân thịt thúi.
        2. Đức Phật Bổn sư dạy : người tu phải ăn chay để nuôi dưỡng tâm bồ-đề. Đức Nguyên Thỉ Thiên Tôn dạy : phải nương trai giới để làm cầu đò, sẽ được ngoại trần chẳng nhập, nội tâm chẳng khởi (tức tâm bồ-đề).
        3. Đức Phật Bổn sư dạy : phải giữ chánh niệm để thân tâm thanh tịnh, trừ được các trần lao. Đức Nguyên Thỉ Thiên Tôn dạy : ở trong chánh niệm ngũ tạng sẽ mát mẽ, lục phủ điều hòa, trừ được các phiền não là nguồn gốc của khổ.
       4. Đức Phật Bổn sư dạy : an trụ tâm nơi rốn để đưa chân khí về một mối, dung nhiếp thân tâm an tịnh. Đức Nguyên Thỉ Thiên Tôn dạy : tức dẫn thái hòa chân khí trú tâm nơi đan-điền (nằm ở rốn), trong ngoài đều sáng suốt, rỗng rang thư thái (tức an tịnh).
        5. Đức Phật Bổn sư dạy : phải đạt giới-định-tuệ để đưa tâm đến cảnh giới vô-vi. Đức Nguyên Thỉ Thiên Tôn dạy : trong ngoài vô sự, thầm thầm lặng lặng, chính là đạt đến chỗ vô-vi, xưa nay thường còn, thảy đều giữ tịnh niệm.
       6. Đức Phật Bổn sư dạy pháp Tâm-không trong kinh Bát-Nhã : không tức là sắc, sắc tức là không, năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) chẳng thấy, sáu trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) cũng không, không sanh không diệt, không phải không quấy, không tăng không giảm,… sẽ trừ được tất cả khổ. Đức Nguyên Thỉ Thiên Tôn dạy : sáu căn thanh tịnh, tám thức lặng lẽ chiếu soi, năm uẩn vốn không, chơn thật tự nhiên được độ thoát.
        7. Trong kinh Kim Cang Đức Phật dạy : "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (Tâm không trụ vào đâu sẽ sanh Tâm diệu kỳ). Đức Nguyên Thỉ Thiên Tôn dạy : "Thể tánh lặng yên không chỗ trụ, sắc tâm đều bặc một chơn-tông".
        8. Vân vân...
        Vì thế Đức Phật Bổn sư Thích-Ca-Mâu-Ni đã dạy :
        "Vạn pháp quy về một", "Bình thường tâm thị Đạo"
      Tất cả pháp đều không ra ngoài 5.043 kinh và 84.000 pháp tu Phật đã hiển bày vậy.

       Việc mạn đàm trên đây với mong muốn trao đổi cùng quý Phật tử hiểu sâu hơn về Đạo để tin ngưỡng tu hành, chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót thiển cận, con cúi xin trên chư Tôn Đức hoan hỷ và chỉ dạy thêm. Mong quý chư Thiện tri thức góp ý bổ sung, bần đạo xin đa tạ.

                                                                             Bình Dương, tháng 7-2015                                                                                    NGUYÊN CHƯƠNG                                                                         mạn đàm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét